Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Thi thuê vào trường Công an giá 250 triệu đồng

7 bị can trong đường dây thi hộ vào trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân vừa bị truy tố về tội Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.
Ngày 2/4, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, xác định cầm đầu đường dây là Nguyễn Văn Phượng (từng bị Học viện Kỹ thuật Quân sự đuổi học). Trong số các đồng phạm của Phượng có 3 bị can là cán bộ thuộc lực lượng vũ trang nghỉ hưu.
Theo kết luận điều tra, năm 2012, Phượng đã lôi kéo nhiều người tạo đường dây thi hộ đại học tại các trường thuộc lực lượng vũ trang. Trước khi mùa thi bắt đầu, Phượng trực tiếp tìm kiếm, tuyển chọn các sinh viên có kiến thức tốt ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội như Bách khoa, Xây dựng... Để chắc ăn, Phượng còn tổ chức ăn ở tập trung, bồi dưỡng kiến thức cho các thí sinh đóng thế.
Để có “đơn hàng”, Phượng móc nối với các bị can Đậu Đức Hải, Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Tôn Doãn, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Hương và Lê Quang Báu... xây dựng hệ thống “cò”, tìm kiếm các gia đình có nhu cầu nhờ thi hộ.
Có khoảng 13 sinh viên tham gia vào đường dây. Theo thỏa thuận, mỗi trường hợp thi đỗ, người thi hộ sẽ được trả công 60-100 triệu đồng.
Trong khi đó, Phượng sẽ thu của mỗi trường hợp có nhu cầu thuê người “đóng thế” từ  200 đến 250 triệu đồng và phải đặt cọc trước khoảng 50 triệu đồng. Còn “cò” có thể “thổi giá” lên bao nhiều là tùy thuộc vào thỏa thuận với “khách hàng”. Điển hình, Báu đã thu 1,1 tỷ đồng của 2 trường hợp.
Khi tìm được người thi hộ, Phượng cùng đồng bọn yêu cầu gia đình các thí sinh gửi ảnh thí sinh để lựa chọn “người đóng thế”. Không chỉ tìm người có khuôn mặt giống thí sinh nhất, chúng còn dùng phần mềm photoshop tạo ảnh mới vừa giống thí sinh thật vừa giống người thi hộ để gửi lại cho các gia đình dán vào hồ sơ đăng ký dự thi.
Phượng còn yêu cầu các thí sinh thật không được có mặt tại địa phương vào thời gian diễn ra kỳ thi. Thậm chí, đường dây này còn gửi cả chữ viết của người thi hộ cho thí sinh thật tập viết cho giống để đối phó khi nhập học. Bằng các thủ đoạn trên, trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2012, đường dây này đã tổ chức thi hộ trót lọt cho 5 trường hợp; năm 2013 là 14 trường hợp.
Cơ quan An ninh điều tra xác định, đây là vụ án nghiêm trọng có tổ chức với thủ đoạn phạm tội tinh vi có sự tham gia cấu kết của nhiều người ở nhiều địa phương. Hành vi phạm tội của các bị can là rất nguy hiểm xâm phạm đến sự quản lý nhà nước trong các kì tuyển sinh đại học ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đào tạo.
Trong vụ án này, cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã 2 bị can Nguyễn Như Khải và Trần Văn Chung.
Theo: vnexpress.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét